EN/TH
EN/TH
กลุ่มนวัตกรรมทางสังคม>ข-เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4.0: การใช้สารสนเทศอย่างชาญฉลาดเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการขยะมูลฝอย-เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ และคณะ
ข-เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4.0: การใช้สารสนเทศอย่างชาญฉลาดเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการขยะมูลฝอย-เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ และคณะ
ผู้วิจัย : ดร.เขมชาติ เขมาวุฒานนท์และคณะ   โพสต์ เมื่อ 07 พฤศจิกายน 2023
จำนวนผู้เข้าชม 7 ครั้ง, จำนวนดาวน์โหลด 71 ครั้ง

การจัดการขยะมูลฝอยในประเทศไทยเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศ โดย อปท. เหล่านี้ต้องรายงานข้อมูลขยะผ่านระบบ มฝ. ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นประจำทุกเดือนและทุกปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ อปท. กลับไม่มีเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถประมวลและรายงานข้อมูลจากการดำเนินงานของตนได้อย่างเป็นระบบ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์จะสร้างระบบที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่ อปท. สามารถจัดการข้อมูลได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการจัดการขยะมูลฝอยในท้องถิ่นของตน ระบบ D-Mak สนับสนุนการประมาณการปริมาณขยะที่เกิดขึ้นและถูกจัดการจากข้อมูลประชากรและข้อมูลการให้บริการของ อปท. นอกจากนี้ ยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ อปท. สามารถติดตามความสำเร็จของการให้บริการและโครงการริเริ่มในการปรับปรุงการจัดการขยะมูลฝอยที่เป็นไปตามเงื่อนไขการรายงานข้อมูลให้กับระบบส่วนกลาง ปัจจุบันระบบ D-Mak ได้ผ่านการทดสอบและอยู่ระหว่างการทดลองใช้งานโดย อปท. ในจังหวัดเชียงราย