EN/TH
EN/TH
Policy Brief>ก-Policy Brief-มองอนาคตระบบการให้ทุนวิจัยทางการเกษตร: กรณีข้าว มันสำปะหลัง และอ้อย-กมล เลิศรัตน์ และอารันต์ พัฒนโนทัย
ก-Policy Brief-มองอนาคตระบบการให้ทุนวิจัยทางการเกษตร: กรณีข้าว มันสำปะหลัง และอ้อย-กมล เลิศรัตน์ และอารันต์ พัฒนโนทัย
ผู้วิจัย : ศ.ดร. กมล เลิศรัตน์ และศ.ดร.อารันต์ พัฒนโนทัย   โพสต์ เมื่อ 31 ตุลาคม 2023
จำนวนผู้เข้าชม 63 ครั้ง, จำนวนดาวน์โหลด 6 ครั้ง

ภาคการเกษตร เป็นภาคการผลิตที่เป็นพื้นฐานหลักของเศรษฐกิจไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในอนาคตการเกษตรของไทยจะต้องมีการเปลียนแปลงขนานใหญ่เพื่อให้สามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทั้งของบริบทโลกและบริบทภายในประเทศจึงต้องการงานวิจัยและพัฒนาที่จะสนับสนุนอีกมากและหลากหลายด้าน

ขณะเดียวกัน ระบบการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยของประเทศก็มีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ทั้งในส่วนโครงสร้างองค์กร การบริหารจัดการและกระบวนการในการให้ทุนสนับสนุนการวิจัย คําถามสําคัญก็คือ ระบบการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยในปัจจุบันจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการงานวิจัยและพัฒนาทางการเกษตรในบริบทใหม่ได้ดีเพียงใด จะสามารถนําพาการเกษตรของ ไทยไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่พึงปรารถนาได้ตามความคาดหวังหรือไม่ และจะมีแนวทางการปรับปรุงอย่างไร

งานวิจัยเรื่อง “มองอนาคตระบบการให้ ทุนสนับสนุนการวิจัยทางการเกษตร: กรณี ข้าว มันสําปะหลัง และอ้อย” ได้พยายามจะตอบคําถามดังกล่าว โดยจะเสนอสถานภาพและการเปลี่ยนแปลงของระบบการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยของสามพืชดังกล่าวและมุมมองของคณะผู้เขียนต่อการตอบสนองต่อความต้องการงานวิจัยในอนาคตของข้าว มันสําปะหลังและอ้อยของระบบการให้ทุนสนับสนุนงานวิจัยของทั้งสามพืชในปัจจุบันรวมทั้งให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุง

อ่านรายงานฉบับสมบูรณ์ได้ที่ มองอนาคตระบบการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยทางการเกษตร : กรณีข้าว มันสำปะหลัง และอ้อย-อารันต์ พัฒโนทัย และคณะ