EN/TH
EN/TH
กลุ่มความเชื่อและคุณธรรมศึกษา>ร-บทบาทของโรงเรียน และการศึกษาในการสร้างคนไทย 4.0-ระพีพัฒน ภาสบุตร
ร-บทบาทของโรงเรียน และการศึกษาในการสร้างคนไทย 4.0-ระพีพัฒน ภาสบุตร
ผู้วิจัย : ผศ.ดร.ระพีพัฒน ภาสบุตร และคณะ   โพสต์ เมื่อ 18 มิถุนายน 2021
จำนวนผู้เข้าชม 267 ครั้ง, จำนวนดาวน์โหลด 16 ครั้ง

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของโรงเรียนและการศึกษาในสังคมไทย เพื่อจัดทำและประมวลข้อมูลทัศนคติของสังคมและความรู้จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เกี่ยวกับโรงเรียนและการศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการศึกษา และการทุจริตคอรัปชั่นในวงการการศึกษาที่จะมีผลต่อการสร้างคนไทย 4.0 และหัวข้อวิจัยสำหรับแผนงานคนไทย 4.0 โดยเก็บข้อมูลจากโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคุณภาพการศึกษาจาก Pantip จำนวน 4,463 รายการ Facebook จำนวน 72 รายการ และTwitter จำนวน 425 รายการ หลังจากตัดข้อมูลซ้ำและข้อมูลส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออกเหลือข้อมูลรวมทั้งหมด 108 รายการ และการทุจริตคอรัปชั่นในวงการการศึกษาจาก Pantip จำนวน 1,991 รายการ Facebook จำนวน 19 รายการและ Twitter จำนวน 40 รายการ หลังจากตัดข้อมูลซ้ำและข้อมูลส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออกเหลือข้อมูลรวมทั้งหมด 48 รายการเพื่อน ามาใช้ในการศึกษา

ผลการศึกษาปัญหาคุณภาพการศึกษาพบว่าเป็นด้านระบบการเรียนการสอนมากที่สุดโดยเกี่ยวข้องกับปริญญาปลอม และการแลกเกรด ส่วนด้านอาจารย์เกิดจากอาจารย์ขาดคุณธรรม และคุณภาพของอาจารย์สำหรับด้านผู้เรียนเกิดจากการให้คนอื่นไปสอบแทน และเรียนไม่จบ ขณะที่ด้านการบริหารและผู้บริหารเกิดจากผู้บริหารขาดคุณธรรม และมุ่งหารายได้ปัญหาคุณภาพการศึกษาส่วนใหญ่เกิดในมหาวิทยาลัยรัฐบาลและมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด สัดส่วนการเกิดปัญหาในต่างจังหวัดและกรุงเทพมหานครใกล้เคียงกัน ปัญหาคุณภาพการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่ส่งผลต่อผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะด้านคุณภาพของผู้เรียน

สำหรับการทุจริตคอรัปชั่นในวงการการศึกษาพบว่าเป็นด้านคุณธรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับความซื่อสัตย์มากที่สุด รองลงมาเป็นด้านความโปร่งใสซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูล การตรวจสอบได้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในวงการการศึกษาส่วนใหญ่เกิดจากการบริหารและผู้บริหาร รองลงมาเป็นด้านผู้เรียน ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นส่วนใหญ่เกิดในมหาวิทยาลัยรัฐ ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในวงการการศึกษาที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยรัฐในกรุงเทพฯเกิดจากทั้งผู้เรียน การบริหารและผู้บริหาร ขณะที่ในต่างจังหวัดเกิดจากทั้งผู้เรียน อาจารย์ การบริหารและผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่