EN/TH
EN/TH
กลุ่มส่องโลกปริทรรศน์>จ- “อนาคตภาคเกษตรไทยกับพืช GMO”-เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
จ- “อนาคตภาคเกษตรไทยกับพืช GMO”-เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
ผู้วิจัย : รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์   โพสต์ เมื่อ 31 มีนาคม 2021
จำนวนผู้เข้าชม 854 ครั้ง, จำนวนดาวน์โหลด 824 ครั้ง

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อธิบายถึงวิวัฒนาการทางการเกษตรตั้งแต่สมัยยุคปฎิวัติการเกษตร (Green Revolution) ซึ่งสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ได้นำมาใช้คือเรื่องเทคโนโลยี ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำเกษตรกรรมให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะพันธุวิศวกรรมในการปรับปรุงโครงสร้างภายในของพืช

แม้ว่าผลกระทบที่ตามมาคือการแตกความคิดเห็นที่ออกไปในทั้งในแง่ลบและแง่บวก แต่ยังต้องได้รับความรู้และการอธิบายที่ถูกต้องและสมเหตุสมผลบนพื้นฐานของความเป็นจริง ทั้งยังมีกรณีศึกษาจากหลากหลายประเทศบนโลกที่มีการผลิต หรือแม้กระทั่งนำเข้าพืชจีเอ็มโอ เพื่อรองรับจำนวนประชากรและความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในประเทศ

ผู้เขียนได้ย้อนกลับมาตั้งประเเด็นพิจารณาประเด็นสำคัญดังกล่าวในประเทศไทย ที่ยังต้องมีการพิจารณาให้มากขึ้น เมื่อมีการยกให้เกษตรอินทรีย์ กลายเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องส่งเสริม เพราะท้ายที่สุด แม้ว่าจะการนำเอาเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ที่มีประโยชน์มากมาย อย่างพืชไร่จีเอ็ม โอมาช่วยพัฒนาการเกษตรของไทย จะถูกจำกัดเอาไว้ ให้เหมือนถูกขังอยู่แค่ในโรงเรือนทดลองปลูก ไม่สามารถแม้แต่จะนำมาทดสอบในภาคสนาม แต่เราควรจะต้องยอมรับความจริงว่า เราได้นำเข้าสินค้าทางเกษตรที่เป็นจีเอ็มโอจากต่างประเทศ เป็นจำนวนนับหมื่นตันในแต่ละปี มานานนับสิบปีแล้ว